Top 3 cách trị ợ hơi mãn tính an toàn hiệu quả và lâu dài

Ợ hơi là một phản xạ tự nhiên để loại bỏ lượng khí dư thừa giúp cơ thể bạn thoải mái hơn. Nhưng nếu bạn ợ hơi thường xuyên, liên tục và trở thành chứng ợ hơi mãn tính, thì đây có thể lại là một vấn đề về sức khỏe. Và chắc chắn rằng, bạn nên tìm hiểu về chúng.

1. Ợ hơi mãn tính là gì ?

Ợ hơi mãn tính

Ợ hơi có thể là biểu hiện của một số bệnh lý mà bạn đang mắc phải 

Ợ hơi là một cách tự nhiên để cơ thể giải phóng lượng không khí dư thừa trong dạ dày qua đường tiêu hóa trên (miệng). Tình trạng ợ hơi thường là do nuốt phải quá nhiều không khí khi bạn ăn quá nhanh, ăn quá no nói chuyện trong khi ăn, nhai kẹo cao su, sử dụng đồ uống có gas… Đây là hiện tượng ợ hơi sinh lý, không kèm theo những triệu chứng khác, không ợ chua, ợ nóng hay có bất kỳ cảm giác khó chịu nào khác.

Ợ hơi cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý đang có trong cơ thể bạn. Trong trường hợp này, ợ hơi có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào trong ngày, tần suất ợ hơi tăng dần theo thời gian, không thể kiểm soát. Ngoài ợ hơi còn đi kèm theo nhiều triệu chứng khó chịu mệt mỏi khác. 

Bệnh tái đi tái lại nhiều lần sẽ chuyển thành ợ hơi mãn tính và có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống của bạn.

2. Nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất hiện nay

Nguyên nhân gây ra chứng ợ hơi

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng ợ hơi

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho bạn ợ hơi. Nó có thể là do các loại thực phẩm đồ uống, do một số hành vi thói quen và cũng có thể do bệnh lý bạn đang mắc phải. Nguyên nhân chính không đến từ thức ăn hay những thói quen xấu của bệnh nhân mà đến từ chính những bệnh lý như:

  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản
  • Viêm loét dạ dày tá tràng
  • Hội chứng ruột kích thích
  • Nhiễm khuẩn Helicobacter pylori

Trong đó, trào ngược dạ dày là nguyên nhân chủ yếu khiến cho bạn ợ hơi kéo dài và dẫn tới ợ hơi mãn tính. Đó là bởi sự suy yếu của cơ thắt thực quản dưới khiến acid dịch vị trào ngược lên thực quản sẽ khiến người bệnh có xu hướng nuốt chúng xuống và nuốt theo cả không khí.

Trào ngược dạ dày rất hay tái phát và trở thành bệnh mãn tính. Chứng ợ hơi cùng những triệu chứng khác cũng không thể điều trị dứt điểm, chúng có thể tái đi tái lại nhiều lần và những lần sau sẽ tệ hơn những lần trước.

Những triệu chứng khác diễn ra đồng thời như ợ hơi xót ruột, ợ hơi ngay cả khi đói, đắng miệng…

Trào ngược dạ dày có nhiều vấn đề khác có liên quan đến sức khỏe, để điều trị được bệnh thì điều quan trọng nhất là bệnh nhân cần phải thay đổi các thói quen xấu trong sinh hoạt và ăn uống và kiên trì thực hiện theo những thói quen mới. Đồng thời thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ thì mới có khả năng đẩy lùi được căn bệnh này.

3. Cách giảm ợ hơi mãn tính đơn giản

Bạn có thể tự điều trị và làm giảm chứng ợ hơi ngay tại nhà của mình nhờ việc thực hiện đồng thời cả 3 cách dưới đây.

3.1. Thay đổi chế độ ăn uống khoa học

Không sử dụng chất kích thích

Nói không với các chất kích thích

Hãy bắt đầu từ những thay đổi trong thói quen ăn uống của bạn.

  • Hãy ăn chậm lại, nhai kỹ, ăn không há miệng và hạn chế nói chuyện trong bữa ăn sẽ giúp bạn ít nuốt phải không khí.
  • Không nên sử dụng bia và các loại đồ uống có gas vì chúng sẽ giải phóng carbon dioxide vào trong cơ thể bạn.
  • Ngậm kẹo cứng hay nhai kẹo cao su cũng làm bạn nuốt thêm không khí xuống dưới dạ dày.
  • Người bị ợ hơi mãn tính không nên hút thuốc, khi bạn hít khói thuốc, bạn cũng hít vào cơ thể một lượng không khí đáng kể.
  • Nên uống nước trực tiếp từ cốc, việc sử dụng ống hút để hút nước sẽ khiến bạn nuốt không khí nhiều hơn.
  • Nên giảm cân, duy trì cho mình cân nặng phù hợp để tránh gây áp lực lên đường tiêu hóa, từ đó giúp giảm triệu chứng ợ hơi.
  • Không nên mặc quần áo bó, quần áo quá chật hay thắt thắt lưng quá chật sẽ tạo áp lực lên vùng bụng dưới và gây ợ hơi.
  • Đi lại, vận động nhẹ nhàng sau khi ăn, không nên đi nằm ngay sau khi ăn.
  • Không nên ăn khi bạn đang trong tình trạng căng thẳng, điều này sẽ làm bạn nạp thêm nhiều khí hơn.
  • Loại bỏ một số loại thực phẩm gây đầy hơi ra khỏi thực đơn hàng ngày như: đậu đen, đậu xanh, súp lơ, nấm…
  • Hạn chế sử dụng chất béo, chất xơ vì chúng sẽ cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn.
  • Có thể sử dụng men vi sinh để hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

3.2. Một số món ăn tốt cho chứng ợ hơi 

Một số món ăn tốt cho những người bị ợ hơi mãn tính như:

Sữa chua

Trong sữa chua có rất nhiều men probiotic, đây là những vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa. Bổ sung sữa chua vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, bổ sung lợi khuẩn và giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, loại bỏ được những triệu chứng khó chịu ở ruột và dạ dày.

Đu đủ 

Đu đủ

Bổ sung đu đủ vào thực đơn hàng ngày

Enzyme papain trong đu đủ sẽ giúp bạn loại bỏ khá nhiều vấn đề khó chịu của dạ dày như chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu và ợ hơi nhờ khả năng tiêu hóa protein, giải phóng hết khí trong dạ dày. Hãy bổ sung đu đủ chín vào thực đơn hàng ngày của bạn.

Chuối

Đừng bỏ qua chuối – một thực phẩm giàu kali sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng đầy hơi nhờ việc giải phóng nước khỏi các tế bào – thủ phạm gây đầy hơi, ợ hơi.

Dưa hấu

Dưa hấu

Dưa hấu giúp bài tiết các loại chất độc ra khỏi cơ thể

Dưa hấu còn được gọi là thuốc lợi tiểu tự nhiên do có hàm lượng kali cao và chứa rất nhiều nước. Ăn dưa hấu không chỉ giúp bài tiết các chất độc ra ngoài cơ thể mà còn rút hết lượng nước dư thừa gây đầy hơi trong dạ dày, giảm chứng ợ hơi.

Dứa

Cũng giống như enzyme papain trong đu đủ, enzyme bromelain có trong dứa có tác dụng tiêu hóa thức ăn, phá hủy protein trong thức ăn giúp giảm tình trạng đầy hơi, ợ hơi.

3.2. Sử dụng mẹo chữa từ thiên nhiên an toàn

Một số mẹo nhỏ sử dụng những nguyên liệu quen thuộc trong bếp, ngoài vườn cũng sẽ giúp giảm chứng ợ hơi mãn tính cực kỳ hiệu quả và an toàn.

Gừng 

Gừng

Gừng rất tốt cho hệ tiêu hóa

Gừng có nhiều tác dụng tuyệt vời lên hệ tiêu hóa. Nếu bạn bị ợ hơi? Chỉ cần nhai một miếng gừng tươi, mọi chuyện sẽ được giải quyết. Hoặc bạn có thể thái 3 – 4 lát gừng mỏng cho vào cốc nước nóng, thêm chút mật ong và sử dụng như trà.

Chanh 

Pha và uống hỗn hợp nước cốt chanh – nước lọc – baking soda sẽ giúp giảm nhanh hiện tượng ợ hơi

*Lưu ý: Không sử dụng cách này thường xuyên. Không sử dụng với những bệnh nhân bị bệnh thận, bệnh nhân thừa acid dạ dày.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc rất tốt cho hệ tim mạch

Trà hoa cúc có tác dụng thanh nhiệt, cải thiện sức khỏe tim mạch, ngừa ung thư, giúp sáng mắt, hạ huyết áp… nhưng bạn có biết trà hoa cúc còn giúp điều trị bệnh ợ nóng, ợ hơi mãn tính không ? Một cốc trà hoa cúc nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Hạt thì là và cần tây

Bạn có biết, sử dụng một ít hạt thì là và cần tây sau bữa ăn sẽ giúp bạn loại bỏ được khí dư thừa ra khỏi cơ thể nhanh chóng.

Dầu đậu nành

Nếu hạt đậu nành có thể làm nặng hơi tình trạng ợ hơi của bạn thì dầu đậu nành lại giúp bạn thoát khỏi tình trạng khó chịu đó. Uống một muỗng mật ong trộn thêm với vài giọt dầu đậu nành ngay sau bữa ăn sẽ giúp giảm hẳn tình trạng ợ hơi, ợ nóng.

Tỏi 

Tỏi

Tỏi giúp giảm ợ hơi, ợ nóng

Một vài tép tỏi nướng nóng đập dạp, bọc vào khăn mỏng và chườm bụng. Hay bạn có thể nhai sống một vài tép tỏi khi đói bụng sẽ giúp tiêu hóa tốt và giảm hiện tượng ợ hơi, ợ nóng.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dầu tỏi kết hợp với dầu đậu nành, trộn đều hỗn hợp hai loại dầu và thoa lên bụng. Massage nhẹ nhàng 20 – 30 phút để dầu thấm hết vào da , tình trạng ợ hơi sẽ dần biến mất.

Trà bạc hà

Thêm một vài lá bạc hà tươi vào cốc nước sôi, ủ khoảng 5 phút và uống hàng ngày trước khi đi ngủ. Hay đơn giản hơn, bạn có thể nhai sống một vài lá bạc hà cũng sẽ giúp chữa ợ nóng, ợ hơi mãn tính.

Nước đá

Hãy bọc vào trong chiếc khăn sạch một vài viên đá, chườm đá lạnh quanh bụng và massage nhẹ nhàng. Chứng ợ hơi sẽ nhanh chóng giảm bớt.

Giấm táo

Giấm tạo

Giấm tạo ngăn chặn chứng ợ hơi

Giấm táo giúp tiêu diệt những vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa, cân bằng pH trong dạ dày. Một thìa canh giấm táo pha với một cốc nước ấm uống trước bữa ăn sẽ cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, ngăn chặn chứng ợ hơi sau khi ăn và những triệu chứng khác của bệnh dạ dày.

Lá đinh hương

Ngoài nụ đinh hương, lá đinh hương cũng thường được sử dụng ngay sau khi ăn xong để làm dịu đường tiêu hóa, chữa chứng ợ hơi, ợ nóng.

Chú ý:

Ợ hơi mãn tính rất khó để khỏi hoàn toàn, nó đòi hỏi người bệnh có nghị lực, kiên trì và thực hiện những cách trên trong khoảng thời gian dài dài. Đây tuy là cách làm khó nhưng lại là cách an toàn và hiệu quả nhất.

3.3. Trị ợ hơi mãn tính từ gốc

Thăm khám bác sỹ

Thăm khám bác sỹ khi có triệu chứng ợ hơi

Kiên trì thực hiện những thay đổi trong thói quen sinh hoạt và ăn uống cộng thêm việc sử dụng những mẹo chữa bệnh từ tự nhiên sẽ giúp bạn kiểm soát và giảm hẳn chứng bệnh này. Tuy nhiên, để có thể điều trị được tận gốc chứng bệnh này, bạn rất cần đến sự giúp đỡ của các bác sĩ chuyên khoa. 

Hãy thực hiện các xét nghiệm cần thiết và nói cho bác sĩ biết tất cả những triệu chứng bạn đang gặp phải. Bác sĩ sẽ xác định chính xác nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý và hiệu quả nhất. Và đừng quên, tuân thủ chặt chẽ theo phác đồ điều trị, sử dụng đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời gian, tái khám đúng hẹn, không tự ý bỏ thuốc, hay sử dụng thuốc khác.

Chứng ợ hơi mãn tính mang lại cho bạn điều gì ? Nếu là sự khó chịu và bất tiện, vậy tại sao bạn lại cho phép nó xảy ra trong khi bạn có thể giải quyết dứt điểm được chúng ? Thay đổi và kiên trì chính là chìa khóa giúp cuộc sống chất lượng và khỏe mạnh hơn.

Top 3 cách trị ợ hơi mãn tính an toàn hiệu quả và lâu dài
5 (100%) 2 votes

call Facebook
Hotline miễn cước: 1800 8019
>