Nguyên nhân ợ hơi kéo dài, chế độ ăn uống và cách khắc phục

Ợ hơi kéo dài là “thủ phạm” gây khàn tiếng, đau họng, viêm họng… gây tổn hại đến sức khỏe và đời sống của bạn. Sớm nhận diện triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn điều trị hiệu quả và nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó chịu này.

1. Nguyên nhân ợ hơi kéo dài

Ợ hơi thường được mô tả qua hiện tượng ăn xong ợ hơi liên tục là hiện tượng giải phóng khí trong đường tiêu hóa ra khỏi cơ thể qua đường miệng. Ợ hơi giúp lấy lại sự cân bằng trong đường tiêu hóa, cụ thể là trong dạ dày, để đảm bảo các hoạt động tiêu hóa được diễn ra một cách bình thường nhất.

Ợ hơi kéo dài diễn ra trong nhiều ngày liên tục có thể do 1 số nguyên nhân sau:

1.1. Chế độ sinh hoạt, ăn uống

Chế độ ăn uống sinh hoạt tác động trực tiếp vào chức năng tiêu hóa của dạ dày. Vậy nên, khi bạn có những thói quen thiếu khoa học thì có thể làm các triệu chứng ợ hơi kéo dài xuất hiện.

Hiện tượng ợ hơi kéo dài

Ăn uống không khoa học nguyên nhân dẫn đến ợ hơi kéo dài

Thức quá khuya, thiếu ngủ liên tục trong thời gian dài

Thức quá khuya khiến cho hệ thần kinh thực vật điều khiển hoạt động co bóp của dạ dày bị kích thích. Lúc này, các nhu động tống thức ăn từ dạ dày xuống ống tiêu hóa phía dưới có thể tăng hoặc giảm đột ngột. Hậu quả là thức ăn đưa vào không được xử lý một cách tốt nhất và khó được tiêu hóa hoàn toàn.

Lượng thức ăn còn ứ đọng bị lên men và sinh hơi sinh khí gây ra tình trạng đầy bụng, chướng hơi và ợ hơi kéo dài.

  • Sử dụng các thực phẩm, chế phẩm không tốt cho dạ dày
  • Thức ăn quá nhiều dầu mỡ
  • Thức ăn quá cay nóng
  • Nước ngọt công nghiệp hay nước uống có gas
  • Rượu, bia, thuốc lá, cà phê…
Những loại thực phẩm gây ợ hơi kéo dài

Những loại thực phẩm gây ợ hơi kéo dài

Những thực phẩm và chế phẩm trên có thể làm tổn thương dạ dày, làm rối loạn cơ chế điều tiết acid hoặc gây làm tăng gánh nặng, cản trở hoạt động tiêu hóa. Bạn gặp phải các triệu chứng khó chịu như ợ hơi liên tục, ợ chua, đầy bụng, khó tiêu…

Ăn uống không điều độ, thường xuyên bỏ bữa.

Hoạt động tiết dịch và vận động tiêu hóa thức ăn tại dạ dày hoạt động như một nhịp sinh hoạt của cơ thể. Do vậy, khi nhịp hoạt động này thường xuyên thay đổi vì thói quen ăn uống bất thường, thường xuyên bỏ bữa sẽ khiến chúng bị rối loạn và sinh ra các bệnh lý về dạ dày.

1.2. Bệnh lý

Nguyên nhân bệnh lý khiến ợ hơi rất khó khắc phục. Các bệnh lý gây ra chứng ợ hơi kéo dài có thể kể đến gồm:

Loạn khuẩn ruột

Loạn khuẩn ruột bệnh lý dẫn đến ợ hơi kéo dàu

Loạn khuẩn ruột bệnh lý dẫn đến ợ hơi kéo dàu

Hệ khuẩn trong đường tiêu hóa gồm những vi khuẩn có lợi và vi khuẩn chí (vi khuẩn cơ hội). Khi tình trạng loạn khuẩn ruột xuất hiện, quá trình tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu hóa sẽ bị rối loạn, thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ bị các vi khuẩn và enzyme lên men, sinh khí và thoát qua miệng do nhu động ruột bị rối loạn.

Suy tụy

Tụy là một trong những cơ quan tiêu hóa quan trọng nhất của cơ thể. Tụy tiết ra các loại enzyme giúp tiêu hóa thực phẩm nhóm protein, glucid…. Do vậy, khi mắc bệnh suy tụy, các thức ăn đưa vào cơ thể sẽ không được tiêu hóa hết tồn đọng trong ống tiêu hóa và trở thành thức ăn của vi khuẩn. Khi tiêu hóa thức ăn, vi khuẩn sẽ sinh hơi và khí gây ra tình trạng đầy bụng, chướng hơi và ợ hơi liên tục để thoát khí ra bên ngoài.

Sự rối loạn nhu động ruột

Ở cơ thể người bình thường, quá trình lên men thức ăn và sinh khí trong ống tiêu hóa là điều thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, khí và hơi khi sinh ra sẽ đi theo nhu động co bóp của ống tiêu hóa đi xuống dưới và gây ra hiện tượng xì hơi.

Khi nhu động dạ dày ruột bị rối loạn, thay vì co bóp đẩy thức ăn và hơi xuống dưới thì nhu động đường ruột hoạt động theo chiều ngược lại khiến cho toàn bộ lượng khí bị đẩy ngược lại lên trên. Đây là lý do khiến cho hơi thoát qua đường miệng và gây ra chứng ợ hơi thường xuyên kéo dài.

Viêm dạ dày

Khi bị viêm dạ dày, thức ăn và acid có thể tác động lên các đầu mút dây thần kinh và khiến nhu động co bóp tiêu hóa thức ăn của dạ dày bị rối loạn theo. Sau cùng, thức ăn đưa vào dạ dày không được tiêu hóa hết, cũng không được đẩy xuống ống tiêu hóa phía dưới sẽ bị lên men, sinh khí làm tăng áp suất trong lòng dạ dày.

Thoát vị Hiatal

Thoát vị Hiatal hay còn gọi là thoát vị hoành thường là một chứng bệnh bẩm sinh. Trong trường hợp này, một phần của dạ dày bị nhô lên lồng ngực khiến cho cơ thắt thực quản dưới trở nên lỏng lẻo. Ở những người bị thoát vị hoành, dịch chứa và khí trong dạ dày dễ dàng trào ngược lên trên thực quản, gây tổn thương thực quản và khiến triệu chứng ợ hơi thường xuyên xuất hiện.

Trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng ợ hơi kéo dài.

Trào ngược dạ dày nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng ợ hơi kéo dài.

Nghiên cứu cho thấy, trào ngược dạ dày là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng ợ hơi kéo dài.

Trào ngược dạ dày làm cho các chất trong dạ dày chậm lưu thông xuống ruột gây áp lực lớn cho dạ dày. Hơn nữa, cơ thắt thực quản dưới suy yếu, mở ra thường xuyên khiến tình trạng ợ hơi diễn ra liên tục.

Bệnh trào ngược cũng khiến nhu động co bóp ruột rối loạn, làm thức ăn bị tiêu hóa chậm, sinh hơi, sinh khí trong dạ dày khiến người bệnh luôn cảm thấy căng tức khó chịu và bị ợ thường xuyên.

Do sự rối loạn về chức năng tiêu hóa của dạ dày mà dịch acid và hơi trong dạ dày luôn có xu hướng bị đẩy lên phía trên thực quản và miệng, ngoài ra ở 1 số người bệnh còn gây hiện tượng nóng dạ dày, ợ hơi tiêu chảy

2. Ợ hơi kéo dài nên ăn gì ? kiêng gì ?

2.1. Thực phẩm nên ăn

Rau xanh

Ăn nhiều rau xanh tốt cho hoạt động tiêu hóa của dạ dày

Ăn nhiều rau xanh tốt cho hoạt động tiêu hóa của dạ dày

Rau xanh chứa rất nhiều vitamin và chất xơ rất tốt cho hoạt động tiêu hóa của dạ dày. Người bệnh nên lựa chọn những loại rau có tính kiềm như súp lơ, bắp cải, rau bí, cải xanh, cải xoăn… để giảm bớt lượng tác động của acid dư thừa trong dạ dày.

Đậu đỗ các loại

Các loại đậu đỗ như đậu đen, đậu xanh, đậu tương… chứa hàm lượng lớn amino acid và chất xơ hòa tan. Các chất này giảm bớt acid trong dạ dày, làm dịu thần kinh và khắc phục tình trạng rối loạn nhu động ruột – dạ dày.

Thịt nạc

Thay vì các món ăn nhiều mỡ động vật thì bạn nên lựa chọn các món được chế biến từ các loại thịt nạc nhạt màu như thịt gà, thịt lợn, thịt ngan… Khi chế biến, bạn cũng nên nấu nhừ để giảm gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày và việc hấp thu dinh dưỡng trở nên dễ dàng hơn.

Các loại trái cây

Ăn các loại trái cây khắc phục tình trạng ợ hơi kéo dài, ợ nóng, ợ chua

Ăn các loại trái cây nhiều vitamin khắc phục tình trạng ợ hơi kéo dài, ợ nóng, ợ chua

Trái cây tươi chứa nhiều vitamin và đường lành mạnh. Các thành phần này giúp trung hòa acid dư thừa trong dạ dày đồng thời khắc phục tình trạng ợ hơi kéo dài, ợ nóng, ợ chua của người bệnh.

Chú ý: Bạn không nên sử dụng các loại trái cây có vị chua nhiều như chanh, cóc, xoài, mận….

Chất béo tốt

Các chất béo tốt cho hệ tiêu hóa được cung cấp từ dầu của các loại hạt như hạt lanh, quả óc chó, bơ, hướng dương

Các chất chất béo này dễ tiêu và không kích thích dạ dày tăng tiết như các loại mỡ động vật cực kỳ tốt cho những người bị ợ hơi kéo dài hay mắc chứng đầy bụng, khó tiêu.

2.2. Thực phẩm nên kiêng

Món ăn nhiều dầu mỡ động vật

Tránh những món ăn dầu mỡ không tốt cho dạ dày

Tránh những món ăn dầu mỡ không tốt cho dạ dày

Các món ăn chế biến sử dụng nhiều mỡ động vật làm chậm tiêu, tăng thời gian tồn đọng trong dạ dày. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn các món ăn được chế biến theo kiểu hấp, luộc.

Thức ăn chứa nhiều đường, tinh bột

Thực phẩm chứa tinh bột và đường là nhóm thực phẩm dễ bị lên men và sinh hơi, sinh khí nhất. Vì vậy, bạn nên cắt giảm khối lượng của nhóm thực phẩm này trong khẩu phần ăn của mình.

Đồ uống chứa cồn và gas

Điển hình của nhóm này là các loại bia, rượu, coca… Chúng làm tăng nồng độ acid trong dạ dày, làm rối loạn cơ chế tiết acid. Đồng thời làm gia tăng khí hơi khiến ợ hơi thêm trầm trọng.

3. Cách giảm ợ hơi kéo dài đơn giản

3.1. Điều chỉnh lối sống, cách ăn uống khoa học

Ăn chậm, nhai kỹ

Ăn chậm, nhai kỹ giúp kiểm soát chứng ợ hơi hiệu quả.

Ăn chậm, nhai kỹ giúp kiểm soát chứng ợ hơi hiệu quả.

Thức ăn càng được nhai kỹ trước khi đưa xuống dạ dày thì quá trình tiêu hóa tại dạ dày và đường ruột càng giảm bớt được áp lực. Khả năng thức ăn tồn đọng trong đường tiêu hóa càng ít từ đó chứng ợ hơi cũng được kiểm soát hiệu quả.

Bỏ kẹo cao su

Không nên nhai kẹo cao su liên tục khi không cần thiết. Việc làm này sẽ hạn chế được việc đưa không khí liên tục vào trong dạ dày làm tăng áp lực trong dạ dày gây nên triệu chứng ợ hơi kéo dài.

Loại bỏ thói quen hút thuốc.

Chất nicotin trong thuốc lá thúc đẩy dạ dày tăng tiết HCl và Pepsine – những chất ăn mòn dạ dày và kích ứng trào ngược. Bạn nên ngừng hẳn việc hút thuốc khi bị ợ hơi trào ngược.

3.2. Một số cách giảm ợ hơi từ các sản phẩm thiên nhiên

Gừng

Gừng không chỉ là một loại gia vị mà còn là vị thuốc trong đông y có tác dụng hành khí rất tốt. Gừng giúp cho hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn kết hợp với việc dẫn khí đi xuống theo đúng chiều nhu động sinh lý của dạ dày và khắc phục tình trạng ợ hơi kéo dài, đầy bụng khó tiêu rất hiệu quả.

Bạn chỉ cần pha một tách trà gừng tươi khoảng 50ml và uống sau ăn 30 phút là đạt được hiệu quả như mong muốn.

Đu đủ

Đu đủ giúp lùi các chứng rối loạn tiêu hóa hiệu quả

Đu đủ giúp lùi các chứng rối loạn tiêu hóa hiệu quả

Đu đủ là loại quả nổi tiếng với hàm lượng cao các enzyme tiêu hóa tự nhiên như Papain, Protease, Chymopapain… Thường xuyên sử dụng đu đủ sau mỗi bữa ăn sẽ giúp đẩy lùi các chứng rối loạn tiêu hóa như ợ hơi, táo bón, đầy bụng, khó tiêu.

Lưu ý: Đu đủ sử dụng bắt buộc phải là đu đủ chín. Bạn chỉ cần ăn một miếng sau bữa ăn khoảng 30 phút là được.

Dứa

Các nghiên cứu khoa học hiện đại cho thấy, trong thành phần của quả dứa có chứa lượng lớn axit hữu cơ gồm axit malic và axit xitric. Hai loại acid này thúc đẩy quá trình phân giải và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, ngăn chặn tình trạng ứ đọng thức ăn trong dạ dày dẫn đến sinh hơi, sinh khí.

Trà hoa cúc

Các hoạt chất trong trà hoa cúc giúp làm dịu thần kinh, thư giãn các cơ trơn tại dạ dày và đường ruột từ đó tạo ra tác dụng điều hòa nhu động tiêu hóa, khắc phục chứng ợ hơi, khó tiêu. Ngoài ra, uống một tách trà hoa cúc vào buổi tối sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng và tránh được tình trạng trào ngược hiệu quả.

Sữa chua và men sống

Sữa chua hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả

Sữa chua hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả

Sữa chua và men sống là những sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa rất nổi tiếng. Hàm lượng lớn các vi khuẩn có lợi và sinh khối của chúng trong các sản phẩm này giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra thuận lợi. Nhờ tác động này, việc ứ đọng thức ăn trong đường ruột gần như được khắc phục và chứng ợ hơi kéo dài cũng nhờ đó mà dần dần biến mất.

Hiện nay, sử dụng các loại thuốc Tây đang là lựa chọn của nhiều người bệnh bởi tác dụng nhanh chóng. Tuy nhiên bệnh trào ngược dễ tái phát trở lại do nguyên nhân gây bệnh ẩn sâu bên trong không được điều trị dứt điểm.

Sử dụng các sản phẩm từ Đông Y với những thảo dược lành tính đã được chứng minh từ lâu đời về hiệu quả với bệnh dạ dày kết hợp với công nghệ bào chế hiện đại là phương pháp an toàn và hữu hiệu với người bệnh trào ngược dạ dày.

Trên đây là những thông tin chi tiết về chứng ợ hơi kéo dài và cách khắc phục. Nếu bạn đọc vẫn còn nhiều điều thắc mắc, hãy chia sẻ với chúng tôi ngay dưới bài viết này nhé. Chúc bạn luôn khỏe!

Nguyên nhân ợ hơi kéo dài, chế độ ăn uống và cách khắc phục
5 (100%) 1 vote

call Facebook
Hotline miễn cước: 1800 8019
>