Nóng dạ dày thực quản là gì ? Có nguy hiểm không? 11 mẹo giảm nóng

Chứng nóng dạ dày thực quản có thể xảy ra với bất kỳ ai. Tuy nhiên, nếu bạn trải qua tình trạng này hai lần hoặc nhiều hơn một tuần trong thời gian dài, bạn có thể gặp phải những nguy cơ bị các biến chứng nguy hiểm. Tìm hiểu về chứng nóng rát dạ dày thực quản sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả tình trạng này.

1. Nóng dạ dày thực quản là gì?

Biểu hiện của nóng dạ dày thực quản

Biểu hiện của nóng dạ dày thực quản

Thực quản là một ống cơ nối cổ họng với dạ dày. Những tác nhân gây hại cho dạ dày có thể ảnh hưởng đến thực quản. Nóng dạ dày thực quản là cảm giác nóng rát, khó chịu tại vùng thực quản, cổ họng. Người bị nóng rát dạ dày có thể cảm nhận như một cơn đau rát lan ra từ dạ dày trên hoặc từ khu vực phía sau xương ức lên đến cổ họng.

Các triệu chứng khác bao gồm cảm thấy vị đắng trong miệng, tiếng ồn dạ dày, nôn và buồn nôn. Đây không phải là một bệnh cụ thể, mà là biểu hiện của một số bệnh thường gặp như là bệnh trào ngược acid dạ dày.

Trào ngược acid dạ dày xảy ra khi một cơ thắt thực quản dưới đóng không hoàn toàn. Điều đó cho phép các chất chứa trong dạ dày có tính axit dự phòng trào ngược vào thực quản. Sự trào ngược gây ra chứng nóng dạ dày.

2. Nóng dạ dày thực quản nguy hiểm thế nào?

Nóng dạ dày thực quản khiến bạn mệt mỏi,ăn không ngon

Nóng dạ dày thực quản khiến bạn mệt mỏi,ăn không ngon

  • Nóng rát dạ dày thực quản gây ra cảm giác nóng rát và khó chịu. Bạn sẽ cảm thấy người mệt mỏi và bị mất vị giác, ăn không ngon miệng, biếng ăn.
  • Các triệu chứng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn và ngăn bạn thưởng thức đồ ăn và đồ uống nhiều như trước đây.
  • Nóng dạ dày thực quản ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Một số người có thể phải ngừng tham gia các hoạt động xã hội và hay bị mệt mỏi.
  • Việc điều trị nóng rát dạ dày không phải lúc nào cũng dễ chịu và có thể mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, rất nhiều người thấy rằng họ cảm thấy tốt hơn khi chứng nóng dạ dày thực quản sớm chấm dứt.

Nếu không được điều trị sớm, nóng rát dạ dày thực quản có thể gây ra các biến chứng khác rất nguy hiểm như:

  • Thu hẹp thực quản

Thu hẹp thực quản có thể được gây ra bởi mô sẹo do trào ngược dạ dày thực quản hoặc khối u. Bạn có thể gặp khó khăn khi nuốt hoặc thức ăn bị mắc vào cổ họng khi thực quản bị thu hẹp.

  • Thực quản Barrett

Thực quản Barrett là một tình trạng trong đó thực quản, ống cơ mang thức ăn và nước bọt từ miệng đến dạ dày, thay đổi để một số lớp lót của nó được thay thế bằng một loại mô tương tự như thường thấy trong ruột. Các tế bào trong niêm mạc thực quản bị tổn thương do axit dạ dày và thay đổi để trở nên giống với các tế bào lót ruột non. Đây là một tình trạng hiếm gặp và cảm thấy không có các triệu chứng rõ ràng.

  • Vòng thực quản (Esophageal rings)

Còn được biết đến như là vòng Schatzki, là một sự dày lên theo hình vòng của thành thực quản. Nó chủ yếu liên quan đến hai lớp bên trong của thực quản (niêm mạc và dưới niêm) nhưng cũng có thể mở rộng sâu hơn. Dẫn đến khó nuốt, nghẹn thức ăn.

3. 11 mẹo nhỏ giúp giảm nóng dạ dày thực quản

3.1. Chia nhỏ bữa ăn

Chia nhỏ bữa ăn để tốt cho hệ tiêu hóa

Chia nhỏ bữa ăn để tốt cho hệ tiêu hóa

Chia nhỏ thực đơn sẽ làm giảm áp lực lên dạ dày, có thể ngăn chặn dòng chảy của axit dạ dày. Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày cũng giúp ổn định lượng đường trong máu, giảm cảm giác đói bụng và bệnh béo phì.

Thay vì ăn 3 bữa chính, hãy chia bữa ăn của bạn thành 5 lần với những bữa phụ xen kẽ. Bạn sẽ cảm nhận được những thay đổi đáng kể về sức khỏe và đặc biệt là giảm cảm giác nóng rát dạ dày.

Bạn cũng nên dành thời gian cho việc nhai thức ăn nhiều hơn. Thức ăn được nhai kỹ tốt cho hệ tiêu hóa và tất nhiên giúp giảm thiểu tối đa việc mắc các bệnh đường tiêu hóa.

3.2. Tránh ăn quá nhiều

Khi thức ăn được đưa vào cơ thể, dạ dày sẽ tiết dịch vị để tiêu hóa thức ăn. Ăn quá nhiều khiến dạ dày phải tiết axit nhanh với số lượng lớn. Khi bạn ăn quá nhiều, thức ăn sẽ không được tiêu hóa hết. Chúng kết hợp với dịch vị dạ dày sẽ lên men. Điều đó làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản làm nóng dạ dày thực quản.

Bạn nên kiểm soát lượng thức ăn của mình trong mỗi bữa bằng cách chỉ ăn lượng thực phẩm nhất định. Nên dừng ăn khi đã cảm thấy gần no thay vì phải thấy cảm giác no hẳn mới ngừng ăn.

3.3. Điều chỉnh cân nặng

Duy trì cân nặng ổn định phù hợp với chiều cao là cách giúp bạn hạn chế chứng nóng dạ dày. Nếu bạn bị béo phì, các lớp mỡ bám ở quai ruột có thể gây ra tình trạng táo bón hoặc bệnh trĩ. Mỡ nhiều trong ruột cũng khiến phân bị ứ đọng và hậu quả là khiến các chất thải có hại ở trong cơ thể lâu hơn. Điều đó gây hại cho hệ tiêu hóa và góp phần khiến chứng nóng rát dạ dày thực quản thêm trầm trọng.

Do đó, bạn nên điều chỉnh cân nặng của mình hợp lý. Nếu như bạn đang thừa cân, hãy tăng cường luyện tập thể dục thể thao và có chế độ ăn hợp lý để giảm cân.

3.4. Ăn nhiều rau hơn

Ăn nhiều rau xanh giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Ăn nhiều rau xanh giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Rau xanh là thực phẩm mà người nóng dạ dày thực quản không thể bỏ qua. Rau xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là chất xơ. Chất xơ giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, tiêu hóa thức ăn nhanh hơn.

Một số loại rau xanh tốt cho dạ dày, có tác dụng làm mát, làm dịu những cơn nóng rát dạ dày thực quản. Bạn nên sử dụng thường xuyên trong những bữa ăn hàng ngày như dưa chuột, rau dền, rau mồng tơi, cà rốt,…

3.5. Ăn nhiều hoa quả

Hoa quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất sẽ giúp bạn hạn chế được chứng khó tiêu, ngăn ngừa táo bón, làm dịu dạ dày, xoa dịu các cơn đau dạ dày,… Một số loại hoa quả tốt cho dạ dày là đu đủ chín, chuối, dưa hấu, việt quất, bơ, táo,…

Bạn nên tránh ăn hoa quả có múi như chanh, quýt, bưởi,…Các loại hoa quả này có chứa lượng axit lớn. Chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của đau nóng dạ dày thực quản.

3.6. Đứng thẳng trong ít nhất một giờ sau bữa ăn

Nhiều người có thói quen ngồi hoặc nằm ngay sau khi ăn rất có hại cho dạ dày. Khi bạn ngồi hoặc nằm, cơ thể sẽ giảm công suất hoạt động. Điều đó khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động trì trệ hơn. Hệ quả là khiến cho thức ăn ở trong bụng lâu hơn.

Khi thức ăn ở trong bụng lâu, dịch vị dạ dày sẽ phải tiết ra nhiều hơn để tiêu hóa thức ăn. Do đó, chứng nóng dạ dày thực quản xuất hiện với tần suất nhiều hơn. Nếu bạn đứng thẳng trong ít nhất một giờ sau bữa ăn, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Điều đó rất có thể giảm thiểu nguy cơ đau nóng dạ dày.

3.7. Tránh ăn 2 đến 3 giờ trước khi đi ngủ

Sau khi ăn, nếu bạn nằm xuống ngủ ngay sẽ làm tăng chứng nóng dạ dày thực quản. Nguyên nhân là do sau khi ăn, dạ dày tiết ra lượng axit lớn để tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn nằm xuống ngủ ngay, lượng axit nhiều ở dạ dày có nguy cơ trào ngược lên trên thực quản. Thức ăn không được tiêu hóa ở lâu trong bụng gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu.

Để tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa, bạn nên ăn trước khi đi ngủ ít nhất là 2 tiếng. Tốt nhất là nên ăn ít hơn nếu sau đó bạn có ý định đi ngủ. Điều đó sẽ giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn.

3.8. Tránh các thực phẩm kích thích dạ dày như chất béo, đường, rượu, caffeine và sô cô la.

Tránh ăn socola vì dễ gây kích ứng dạ dày và đường tiêu hóa

Tránh ăn socola vì dễ gây kích ứng dạ dày và đường tiêu hóa

Các thực phẩm như chất béo, đường, rượu, caffein và socola đều là những thực phẩm mà bạn nên hạn chế sử dụng. Những thực phẩm trên gây kích ứng dạ dày và đường tiêu hóa. Chúng gây ra tình trạng viêm loét dạ dày nếu như sử dụng lượng lớn trong thời gian dài.

3.9. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Duy trì cân nặng khỏe mạnh mang lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể. Nếu bạn quá gầy hoặc quá béo đều khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả. Bạn nên duy trì cân nặng của mình phù hợp. Bạn có thể sử dụng cách đo chỉ số BMI và giữ nó ở mức bình thường.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh giúp bạn tự tin hơn. Cân nặng hợp lý cũng giúp bạn tránh được nhiều nguy cơ bệnh tật gây ra do béo phì hoặc suy dinh dưỡng.

3.10. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc làm tổn thương cơ thắt thực quản dưới có tác dụng chịu trách nhiệm ngăn chặn axit dạ dày dự phòng. Khi bạn hút thuốc, các cơ thắt thực quản dưới bị suy yếu. Do đó, bạn có thể gặp chứng nóng dạ dày thực quản thường xuyên hơn. Vì vậy, bỏ thuốc lá có thể tạo ra những chuyển biến tích cực đáng kể cho những người bị nóng trong dạ dày.

3.11. Nâng đầu giường sáu inch

Hãy thử nâng đầu giường của bạn cách mặt đất khoảng 6 inch để ngăn ngừa tình trạng trào ngược dạ dày thực quản khi ngủ. Nhờ vậy, bạn sẽ cải thiện đáng kể chứng nóng dạ dày thực quản.

Khi phần trên cơ thể được nâng lên làm giảm khả năng các chất trong dạ dày quay trở lại vào thực quản. Bạn có thể nâng giường của mình bằng cách đặt các khối gỗ 6 inch một cách an toàn dưới hai đầu giường. Những khối này cũng có thể được chèn giữa đệm để nâng cơ thể của bạn từ thắt lưng lên.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng gối trong khi ngủ nằm nghiêng hoặc nằm ngửa mà không gây căng thẳng ở đầu hoặc cổ. Hầu hết các gối trên thị trường được nâng từ 3,6 đến 8 inch ở phía trên.

Bạn nên tránh nằm lên gối ở tư thế uốn cong. Điều này có thể làm tăng áp lực lên bụng của bạn và làm nặng thêm các triệu chứng nóng dạ dày thực quản..

Nóng rát dạ dày thực quản có thể được điều trị bằng nhiều biện pháp khác nhau trong đó có những phương pháp điều trị tại nhà hiệu quả. Tuy nhiên, nếu hiện tượng diễn ra với tần suất nhiều hơn, bạn nên đi khám bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp.

Nóng dạ dày thực quản là gì ? Có nguy hiểm không? 11 mẹo giảm nóng
5 (100%) 1 vote

call Facebook
Hotline miễn cước: 1800 8019
>